NGỘ NGHĨNH TRẺ THƠ

Nhằm phát huy hiệu quả phương pháp dạy học “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đối với trẻ mầm non, chúng ta không thể không nói đến vai trò quan trọng của đồ dùng, đồ chơi, nó là một phương tiện không thể thiếu trong các giờ học, giờ chơi, đồng thời đồ dùng đồ chơi còn giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, hấp dẫn nhất. Nhưng phải làm thế nào có được bộ đồ dùng đồ chơi đảm bảo các điều kiện về tính giáo dục, thẩm mỹ, thực tế, an toàn, bền và gần gũi với trẻ.
Để đáp ứng nhu cầu trên và hưởng ứng phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học năm học 2016 – 2017 do Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Củ Chi phát động. Tập thể giáo viên trường Mầm non Tân Thông Hội 2 mang đến Hội thi bộ đồ dùng dạy học tự làm với đề tài “Ngộ nghĩnh trẻ thơ”. Từ chất liệu là vải vụn và bông gòn làm chủ đạo qua bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của đội ngũ giáo viên đã tạo ra những con người, con vật trở nên biết nói, biết cười, những âm thanh sống động diệu kỳ, góp phần làm tăng thêm sự hứng thú của trẻ tại trường mầm non thể hiện qua các hoạt động như sau.
Với sự đa dạng phong phú của bộ đồ chơi, giáo viên dùng để sử dụng trong việc nhận biết màu sắc cơ bản (xanh, đỏ, vàng), so sánh kích thước 2, 3 đối tượng theo nhiều cách khác nhau như: to nhất, nhỏ hơn, nhỏ nhất, cao, thấp đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng, nhận biết một - nhiều, nhiều- ít. Nhận biết gọi tên các hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu, chọn xếp hình theo qui luật gọi tên hình, màu sắc theo từng hình cụ thể, nhận biết được quy tắc sắp xếp, lặp lại theo trình tự.
*Nhận biết một - nhiều:

Một con gà mẹ và nhiều chú gà con….

So sánh chiều cao 3 đối tượng

Trẻ tập đếm số lượng hoa trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng
*Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu:

Từ các hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác chắp ghép thành ngôi nhà, xe tải, chiếc thuyền theo ý thích
* Nhận biết gọi tên, màu sắc các hình tròn, hình vuông, hình chữ nhựt, hình tam giác qua trò chơi:

Nhận biết chữ số và các hình và quy tắc sắp xếp lặp lại
Bên cạnh đó, giáo viên có thể dùng những chữ số cho trẻ tập nhận biết và xếp theo thứ tự tăng, giảm dần.
Các nhân vật bà lão, cậu bé, cô gái, chim én, lão địa chủ, những con vật con chó, mèo, gà… giáo viên có thể dùng để minh hoạ trong các bài thơ, câu chuyện hoặc kể chuyện sáng tạo theo đồ dùng, kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, sáng tạo trong lời nói và hiểu sâu hơn về nội dung câu chuyện, bài thơ.

Minh hoạ bài thơ: Đàn gà con

Trong câu chuyện: Ba cô gái

Trong câu chuyện: Quả bầu tiên
Ngoài ra giáo viên còn tạo ra bộ đồ dùng nhận biết các chữ cái gắn với các hình ảnh dễ thương, gần gũi trẻ.

Thông qua các sản phẩm tự làm giáo viên có thể cho trẻ tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay và mắt sử dụng một số đồ dùng như: hoạt động tô màu, trang trí áo cho nhân vật trong các câu chuyện, xếp chồng các vòng tròn màu, cầm, lắc, bóp các đồ vật.

Tô màu. cắt dán quần áo cho các con vật

Trẻ tập cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay và mắt

Xếp chồng các vòng tròn màu theo yêu cầu
Sự đa dạng về màu sắc của từng sản phẩm, giáo viên có thể giáo dục trẻ sự cân đối hài hoà giữa màu sắc, hình dáng, đồng thời giúp trẻ nhận ra cái đẹp đa dạng, phong phú quanh trẻ.

Với nhiều cung bậc cảm xúc của các nhân vật giúp trẻ nhận ra một số trạng thái cảm xúc như: vui, buồn, tức giận…khi tiếp xúc với mọi người từ đó, góp phần rất lớn trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Và thông qua bộ đồ chơi này, giáo viên còn có thể giáo dục trẻ biết quí trọng sản phẩm mình làm ra.

Cháu chào bà ạ!
Bộ đồ chơi “Ngộ nghĩnh trẻ thơ” của tập thể giáo viên trường Mầm non Tân Thông Hội 2 được thực hiện từ những qui trình sau:
*Về nguyên liệu:
- Nguyên liệu chính: Vải vụn, bông gòn.
- Nguyên liệu phụ: Màu nước, bóng nhựa, keo sữa, keo nhựa, ống hút, nút nhựa, que gỗ, lõi giấy, kẽm màu…
*Về qui trình làm ra sản phẩm:
- Sưu tầm các loại vải, giấy vụn, bông gòn nhuộm màu phơi khô.
- Dùng kéo cắt vải, giấy, xé vụn bông gòn theo từng hình dạng bạn muốn, sao đó dùng máy may, keo đính lại với nhau để tạo dáng các con vật, hoa quả, đồ dùng theo ý thích.
- Từ các con vật, hoa quả đó, dùng sơn nước, bút lông vẽ các chi tiết tuỳ theo tính cách, công dụng của từng loại đồ dùng.
* Qui cách sử dụng và đối tượng phục vụ:
- Qui cách sử dụng: Phong phú, đa dạng và phát triển được nhiều lĩnh vực cho trẻ.
- Đối tượng sử dụng: Trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi.
Tất cả các đồ dùng dạy học trên có khả năng sử dụng rộng rãi trong tất cả các trường mầm non, đáp ứng các mục tiêu phát triển của lứa tuổi mầm non, dễ làm, dễ sử dụng, dễ tìm, ít tốn kém có thể hướng dẫn cho trẻ cùng làm với cô trong các hoạt động, đồng thời còn phổ biến để phụ huynh cùng hưởng ứng. Rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp ý kiến của Ban giám khảo và các đồng nghiệp để bộ đồ chơi được hoàn thiện và sử dụng đạt hiệu quả cao.
Chân thành cám ơn!
Tập thể trường Mầm non Tân Thông Hội 2